Quạt tích điện là sản phẩm tiện lợi và hữu ích, đặc biệt trong các mùa nắng nóng cao điểm, thường xuyên xảy ra tình trạng cúp điện. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng có thể bị hỏng hoặc giảm hiệu suất sau một thời gian sử dụng. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của quạt sạc? Hãy cùng Honjianda tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

1. Quạt tích điện dùng được bao lâu?

Hiện nay, các dòng quạt tích điện thường sử dụng 2 loại pin sạc chính là pin ắc-quy khô và pin lithium-ion. Thời lượng pin của mỗi loại khi dùng trong quạt tích điện như sau:

  • Pin sạc ắc-quy khô: sử dụng được từ 4 - 5h (chế độ nhanh), 11 - 12h (chế độ chậm)

  • Pin sạc lithium-ion: sử dụng được từ 4 - 7h (tùy cấp độ gió)

Bên cạnh thời gian sử dụng, nhiều người dùng cũng quan tâm đến tuổi thọ/hạn sử dụng của từng loại pin sạc. Theo đó:

  • Pin sạc ắc-quy khô: 2 - 3 năm

  • Pin sạc lithium - ion: 2 - 3 năm, nếu bảo quản tốt có thể lên đến 6 năm

 

2. 5 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ quạt tích điện

Tuổi thọ của quạt tích điện thường phụ thuộc chủ yếu vào tuổi thọ của loại pin sạc được sử dụng. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như cách sử dụng, cách bảo quản, chất lượng sản phẩm, yếu tố môi trường,... Cùng tìm hiểu kĩ hơn về 5 nhân tố có ảnh hưởng đến tuổi thọ của quạt sạc ngay sau đây:

2.1. Chất lượng pin

Pin là linh kiện quan trọng nhất của quạt tích điện, vì nó cung cấp nguồn năng lượng cho quạt hoạt động. Chất lượng pin còn ảnh hưởng đến công suất, dung lượng, thời gian sạc và thời gian sử dụng của quạt. Bạn có thể linh hoạt chọn các sản phẩm quạt có pin ắc-quy hoặc lithium-ion vì chúng đều có vòng đời sử dụng lớn, tuổi thọ tương đối cao từ 2-3 năm.

Mặt khác, bạn cũng nên lựa chọn quạt có linh kiện pin chất lượng, được sản xuất và phân phối bởi các thương hiệu điện gia dụng uy tín. Nếu pin có chất lượng tốt, quạt sẽ hoạt động ổn định và bền bỉ hơn. Ngược lại, nếu chọn phải loại pin có chất lượng kém, quạt sẽ dễ bị hỏng, hao tổn và ngắn tuổi thọ. 

>>> Bỏ túi: Top 5 quạt tích điện 2 bình Honjianda tốt nhất hiện nay

 

2.2. Cách sử dụng

Sử dụng quạt đúng cách cũng giúp kéo dài tuổi thọ của quạt tích điện. Bạn nên tuân thủ theo các hướng dẫn của nhà sản xuất và hạn chế những hành động dễ gây chai pin như:

  • Sử dụng quạt khi đang sạc pin

  • Sử dụng quạt ở mức gió quá cao, liên tục trong thời gian dài

  • Sạc pin quá lâu hoặc quá ngắn

  • Để quạt cạn kiệt pin mới bắt đầu sạc

  • Không vệ sinh quạt thường xuyên

  • Sử dụng các dây sạc không chính hãng

>>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng quạt tích điện đúng cách. Một số lưu ý khi dùng quạt tích điện

2.3. Cách bảo quản

Tất cả các sản phẩm quạt tích điện đều cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Khi không sử dụng quạt trong thời gian dài, bạn vẫn cần sạc pin định kỳ cho quạt sạc 2 lần/tháng để hạn chế tình trạng pin bị hỏng. Mặt khác, bạn cũng nên tháo rời các bộ phận và bảo quản kỹ lưỡng nhằm duy trì quạt ở trạng thái tốt nhất. 

Để đảm bảo tuổi thọ của quạt sạc, bạn cũng nên hạn chế để quạt gần nguồn nước hoặc môi trường ẩm ướt vì nước có thể làm chập điện, hỏng hóc quạt và nguy hiểm cho người sử dụng. Việc vệ sinh quạt định kỳ để bụi bẩn không bám vào motor và cánh quạt cũng là cách giúp quạt bền bỉ và sử dụng hiệu quả hơn.

2.4. Chất lượng sản phẩm 

Bạn nên ưu tiên những thương hiệu điện gia dụng uy tín để chọn được các sản phẩm chất lượng, nguyên vật liệu cao cấp và bền bỉ. Những thương hiệu này còn có các chính sách hậu mãi, chế độ bảo hành chuyên nghiệp giúp bạn xử lý các vấn đề về sản phẩm nhanh chóng.  

Ngoài ra, các dòng quạt tích điện chất lượng đều phải trải qua quá trình kiểm tra và thử nghiệm nghiêm ngặt. Sản phẩm còn cần tuân thủ tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2015.

2.5. Các yếu tố khác:

Tuổi thọ của quạt tích điện còn bị tác động bởi một số nguyên nhân như sau:

  • Nhiệt độ môi trường: Nhiệt độ môi trường cao sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

  • Độ ẩm: Độ ẩm cao có thể khiến quạt bị rỉ sét và giảm tuổi thọ.

  • Điện áp: Sử dụng quạt với nguồn điện không ổn định có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ quạt.

3. Mẹo để tăng tuổi thọ quạt tích điện

  • Sử dụng quạt ở tốc độ vừa phải, phù hợp với nhu cầu

  • Tắt quạt khi không sử dụng để hạn chế tình trạng quá tải, motor nóng lên liên tục

  • Vệ sinh quạt định kỳ 1 tháng/lần hoặc khi thấy quạt bám nhiều bụi bẩn

  • Thay pin khi pin bị chai để đảm bảo hiệu quả hoạt động của quạt.

  • Sử dụng bộ sạc chính hãng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Trên đây là 5 yếu tố chính ảnh hưởng đến tuổi thọ quạt tích điện. Việc hiểu rõ những yếu tố này và áp dụng các biện pháp bảo quản phù hợp sẽ giúp bạn sử dụng quạt được bền bỉ và lâu dài. Bạn cũng nên chọn mua quạt của những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và chế độ bảo hành tốt.

Honjianda là thương hiệu điện gia dụng chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm quạt tích điện chất lượng cao. Với hơn 15 năm trong ngành, Honjianda cam kết mang đến các sản phẩm tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất, cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và tận tâm. Để tham khảo thêm các sản phẩm quạt tích điện của hãng, bạn có thể liên hệ với Honjianda qua các kênh thông tin bên dưới:

  • Địa chỉ: Đường số 1, Khu Công Nghiệp Hải Sơn, Ấp Bình Tiền 2, Đức Hòa Hạ, Đức Hòa, Long An, Việt Nam

  • Hotline: 1900 636 082

  • Fanpage: https://www.facebook.com/honjianda